6 bước đơn giản cho một khu vườn không có sâu bệnh

6 bước đơn giản cho một khu vườn không có sâu bệnh
Chủ Nhật,
15/07/2018
Đăng bởi: Nguyễn Vu

Sâu bệnh: là thách thức phổ biến nhất đối với những người mới làm vườn cũng như đã có kinh nghiệm làm vườn. 

Với một kế hoạch chuẩn bị gieo trồng và thuốc xịt côn trùng tự nhiên thì chúng ta có thể dễ dàng đẩy lui được sâu bệnh

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu sáu bước mà tôi và nhiều người trồng kinh nghiệm khác đã  làm theo để đảm bảo cho cây khỏe mạnh, năng suất và không có sâu bệnh.

  1. Trồng ở một vị trí tốt.

Đây là bước đầu trong việc phòng chống sâu bệnh với việc lựa chọn một nơi thích hợp để trồng. Một không gian phát triển lý tưởng có ít nhất hai đặc điểm:

Rất nhiều ánh sáng

Hầu hết các loại cây lương thực cần ít nhất 5 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp. (Mặc dù, có một vài ngoại lệ),  Nếu vị trí cung cấp cho cây ít ánh sáng, nó sẽ làm cho cây trở nên mỏng và yếu, đây chính là những mục tiêu lý tưởn cho các loài gây hại trong vườn.

Khoảng cách giữa các cây trồng

Có khả năng nguồn sâu bệnh đã xuất hiện đâu đó trong các cây trồng trong vườn của bạn, như là các bụi hoa hồng, cỏ dại. nếu ta đặt vị trí trồng gần với các vị trí trên thì sẽ làm cho nguồn gây hại dễ dàng lây lan. Do đó cần chú ý khoảng cách giữa các loại cây trồng để bố trí hợp lý.

 

  1. Chọn đúng loại cây trồng.

Một khi bạn đã chọn được vị trí hoàn hảo, đã đến lúc xác định những cây tốt nhất để phát triển. Đối với bước này, có một vài chi tiết quan trọng cần xem xét:

Loại rau bạn muốn trồng

Ở bước này thì sở thích cá nhân của bạn sẽ giúp bạn quyết định những gì bạn trồng, vì điều đó sẽ khiến bạn thích làm vườn nhiều hơn. Đồng thời, bạn sẽ thu hoạch thường xuyên hơn, do đó làm cho khu vườn của bạn được kiểm tra nhiều hơn, hạn chế được nguồn gây hại.

Mùa và khí hậu

Không phải tất cả các loại cây trồng đều thích hợp cho tất cả các mùa và khí hậu. Trong thực tế, hầu hết đều yêu cầu phạm vi nhiệt độ cụ thể và giờ nắng trong ngày để phát triển. Nếu bạn cố gắng trồng một loại cây trồng ngoài điều kiện ưa thích, cây sẽ gặp khó khăn. Và cây bị căng thẳng dễ bị sâu bệnh hơn.

  1. Trồng với cây con khỏe mạnh.

Như tôi đã đề cập trước đây, cây trồng không khỏe mạnh sẽ rất dễ bị sâu bệnh. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp cây con. Vì vậy, cho dù bạn tự ươm hay mua ở ngoài, hãy chọn những những đặc điểm chính sau:Dáng khỏe, cứng cáp và màu đậm, tránh các cây con ốm và gầy, nhợt nhạt, hoặc cho thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường, vì chúng sẽ không có các nguồn lực tự nhiên để chống lại sâu bệnh. Chúng cũng sẽ phát triển nhưng chậm và tạo ra sản lượng kém.

  1. Thu hoạch thường xuyên.

Thực vật không phát triển tốt khi chúng xâm nhập vào không gian của nhau. Nói cách khác, một khu vườn tràn ngập tán lá có thể trông rất hoành tráng. Nhưng nó thực sự là một nguồn thu hút các loại gây hại vì nó mang lại nhiều nơi để ẩn nấp và sinh sản. thêm nữa, nó sẽ làm cho việc lây lan từ một cây này quá cây khác một cách dễ dàng.

Đó là lý do tại sao tốt nhất là nên thu hoạch thường xuyên với mục đích giữ cho cây của bạn ở kích thước từ nhỏ đến trung bình. Bên cạnh đó điều này sẽ giúp:

  • Phân bố ánh sáng cân bằng- Khi các loại cây trồng không che bóng lẫn nhau, chúng sẽ phát triển mạnh hơn và khỏe mạnh hơn.
  • Cải thiện lưu thông không khí- Một tán cây dày với luồng lưu thông không khí kém là một điều kiện tốt cho các bệnh về lá
  1. Theo dõi các dấu hiệu sâu bệnh thường xuyên.

Ít nhất hai lần một tuần, sử dụng kính lúp để tìm sâu bệnh giữa các cây của bạn. Hầu hết các loại sâu hại thực vật ăn và sống trên các lá non mới phát triển và nằm ở mặt dưới của lá. Vì vậy, hãy chắc chắn kiểm tra các khu vực này chặt chẽ. Tham khảo thêm cách kiểm tra dấu hiệu sâu bệnh.

Hãy nhớ rằng nhiều loài gây hại qua nhiều giai đoạn sống sẽ có các hình thái khá khác nhau, nếu bạn thấy một loạt những thứ nhỏ bạn không nhận ra, nó có thể là giai đoạn đầu của một loại sâu bệnh phổ biến, chẳng hạn như rệp vừng.

Nếu bạn nhận thấy côn trùng chỉ trên một hoặc hai cây, phun tất cả các bề mặt của chỉ những cây bị nhiễm khuẩn bằng thuốc xịt hữu cơ an toàn, nên phun một lần khi bạn lần đầu tiên nhìn thấy sâu bệnh và một lần nữa trong bốn ngày. Nếu bạn nhận thấy côn trùng trên nhiều cây, tốt nhất là phun toàn bộ khu vườn của bạn.

  1. Phun cây khi cần thiết.

Nếu bạn làm theo các bước trên, bạn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm sâu bệnh. Nhưng khi xãy ra sâu bệnh, việc áp dụng chất xịt hữu cơ sẽ hữu ích.

Lưu ý: Tránh phun thuốc bằng hóa chất nên vì hầu hết thuốc trừ sâu cũng có thể gây hại cho côn trùng có ích, kể cả ong và bọ rùa.

Hãy xịt cây của bạn bằng bình xịt có vòi phun sương mù, vào mỗi sáng hoặc tối. xịt bổ sung sau 4 ngày để tránh việc tái tạo sâu bệnh.

Thuốc xịt hữu cơ để kiểm soát côn trùng gây hại

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: