Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa
Thứ Hai,
16/07/2018
Đăng bởi: Nguyễn Vu

Bệnh thực vật rất khó để điều trị sau khi bị nhiểm. Thêm vào đó, bệnh thực vật có thể nhanh chóng phá hủy cây trồng và dễ dàng lây lan qua gió, nước, côn trùng và thậm chí cả con người (nếu không cẩn thận).

Các biện pháp phòng ngừa sau đây.

6 bước ngăn ngừa bệnh thực vật

Thực hiện theo các bước sau để giảm thiểu nguy cơ bệnh thực vật trong vườn của bạn:

  1. Phát triển cây kháng bệnh. Tham khảo mô tả thực vật trên các gói hạt giống, trong danh mục hoặc trên các trang web để xác định tính kháng.
  2. Đảm bảo điều kiện phát triển phù hợp với từng loại cây . Cây bị căng thẳng sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn. Ví dụ, zucchini ưa nắng sẽ dễ bị nấm mốc trong bóng râm, và húng quế có thể phát triển đốm lá trong thời tiết mát mẻ, ẩm ướt.
  3. Tránh một môi trường ẩm ướt và tỉa cành thường xuyên để cải thiện lưu thông không khíHầu hết các bệnh thực vật phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và lưu thông không khí kém.
  4. Kiểm soát sâu bệnh trong vườnRệp, bọ cánh cứng dưa chuột, rầy nâu và các côn trùng có hại khác thường có khả năng truyền bệnh.
  5. Giữ một môi trường phát triển sạch sẽ. Loại bỏ các xác của cây đã chết và đảm bảo vệ sinh cho các dụng cụ sử dụng.
  6. Tiêu hủy các cây trồng bị nhiễm bệnh. Để ngăn ngừa bệnh lây lan, hãy làm điều này ngay sau khi bạn thấy các dấu hiệu nhiễm bệnh. Khuyến khích thay cây mới khỏe mạnh khi cần thiết.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

3 loại bệnh thực vật

Nhiều bệnh thực vật tồn tại, nhưng những bệnh mà bạn có thể gặp phải rơi vào 3 loại chung: vi khuẩn, nấm và vi rút. Đây là một cái nhìn nhanh về từng loại.

Bệnh do vi khuẩn

Các bệnh do vi khuẩn lây lan nhanh rất khó kiểm soát. Vi khuẩn là quá nhỏ để nhìn thấy mà không có kính hiển vi, các triệu chứng của nhiễm trùng thường bao gồm các vệt tối trên tán lá cây. Ngăn ngừa bệnh do vi khuẩn lây lan bằng cách loại bỏ và phá hủy các cây bị nhiễm bệnh khi phát hiện.

Các bệnh do vi khuẩn thường gặp bao gồm:

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Bacterial Blight (vi khuẩn bạc lá)
Bệnh do vi khuẩn gây ra xảy ra khi thời tiết ấm áp trên thực vật trước đây đã bị thương do bị ăn côn trùng ăn hoặc bị các tác độn khác. Các triệu chứng xuất hiện dưới dạng các vết thương ngâm nước ở mặt dưới của lá, khô và trở nên nâu và giòn. Đường viền màu vàng thường phát triển xung quanh mô chết.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa


Bacterial Leaf Spot
(bệnh đốm lá)
Được xác định bởi các đốm đen hoặc tổn thương trên lá húng quế , ớt ,cà chua và các loại cây khác, các vi khuẩn đốm lá phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt và lan rộng qua nước bắn tung tóe như mưa.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Bacterial Wilt (Bệnh héo rũ do vi khuẩn)
Một căn bệnh nghiêm trọng của cây dưa chuột non , bệnh héo do vi khuẩn truyền qua một trong những loài gây hại chính của cây trồng là bọ dưa (cucumber beetles). Các triệu chứng bao gồm lá héo và cuối cùng là chết thực vật.

 

Bệnh nấm

Loại bệnh thực vật phổ biến, nấm ký sinh thường biểu hiện sự đổi màu, chấm hoặc phát triển giống nấm mốc mờ trên cây. Phòng ngừa là giải pháp dễ nhất, hiệu quả nhất. Vì vậy, tỉa cây của bạn thường xuyên để ngăn cản các điều kiện ngột ngạt, ẩm ướt, theo đó nấm phát triển nhanh chóng và lây lan.

Nếu bạn phát hiện bệnh nấm, ngay lập tức loại bỏ bất kỳ lá hoặc cây nào có triệu chứng nhiễm bệnh, và xem xét xử lý các cây còn lại bằng thuốc xịt tự nhiên (ví dụ: dầu neem , kali bicarbonate, đồng lỏng ).

Dưới đây là một vài bệnh nấm để kiểm tra định kỳ:

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Anthracnose (Bệnh thán thư)
Một căn bệnh chính của đậu , dưa chuột , dưa hấu và cà chua , bệnh thán thư dẫn đến sự tăng trưởng của cây còi cọc, giảm năng suất và chết cây. Các triệu chứng bao gồm các đốm đen trên thân, lá và quả.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Blight (bạc lá)
Bạc lá tấn công lá cây, thân cây và trái của cà tím , ớt và cà chua . Bệnh bạc lá sớm xuất hiện dưới dạng màu nâu sẫm, tổn thương bề mặt lá với những vòng tròn đồng tâm mờ nhạt, giống như một mục tiêu. Tổn thương sâu có một trung tâm màu nâu, chết, bao quanh bởi các mô xuất hiện nước ngâm, xám xanh hoặc vàng. Các triệu chứng thường xuất hiện trên lá cây già hơn, thấp hơn trước.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Botrytis (bệnh thối xám)
Một mãng mờ màu xám nâu, thường xuất hiện lần đầu trên cây chết hoặc mảnh vụn cây chết, thường trong môi trường lạnh hơn.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Downy Mildew (bệnh sương mai)
Tấn công nhiều loại thực vật, nấm mốc lông tơ trông giống như bông trắng mịn hoặc sương giá mờ dần theo thời gian. Nó có xu hướng lây nhiễm lá cây thấp hơn trước, lây lan nhanh chóng và giết chết thực vật trong điều kiện mát mẻ.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Fusarium (bệnh héo vàng)
Lá héo , sự phát triển còi cọc và sọc nâu dọc trên thân cây là dấu hiệu của bệnh héo vàng. Bệnh này thường xuất hiện muộn trong mùa sinh trưởng, ảnh hưởng đến lá già trước khi tiến tới lá non và dẫn đến chết cây. Trong một số trường hợp, chỉ một phần cây bị nhiễm mới biểu hiện triệu chứng.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Leaf Spot (đốm lá)
Có một vài loại nấm đốm lá phổ biến, bao gồm cả đốm lá cercospora và đốm lá septoria. Nhưng các triệu chứng thường giống nhau. Đầu tiên, những đốm nhỏ như vầng hào quang xuất hiện trên lá cây (thường bắt đầu với những lá già hơn, thấp hơn). Sau đó, khi bệnh tiến triển, các điểm phóng to, cuối cùng dẫn đến các lỗ nhỏ trước khi lá chuyển sang màu nâu và chết. Vị trí lá có thể tấn công ở bất kỳ giai đoạn phát triển thực vật nào.

Bệnh trên cây trồng và cách phòng ngừa

Powdery Mildew (Nấm mốc bột)
Mốc bột là một trong những bệnh nấm phổ biến nhất và dễ nhận biết, nấm mốc trắng tạo thành một sự phát triển bột màu xám trắng, thường là trên các bề mặt trên của lá. Những ngày ấm áp và những đêm mát mẻ tạo ra một khí hậu lý tưởng cho nấm mốc trắng.

 

Bệnh do vi-rút

Giống như vi khuẩn, virus thực vật quá nhỏ để nhìn bằng mắt thường. Nhưng chúng thường tiết lộ mình thông qua sự phát triển còi cọc và biến dạng của cây. Côn trùng gây hại, chẳng hạn như rệp và rầy lá , thường lây lan vi-rút. Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn chặn chúng là ngăn ngừa sâu bệnh.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: