Cách xác định 10 loại sâu bệnh phổ biến trong vườn

Cách xác định 10 loại sâu bệnh phổ biến trong vườn
Chủ Nhật,
15/07/2018
Đăng bởi: Nguyễn Vu

Trồng cây bằng trụ có lợi thế là ít loài gây hại hơn so với việc trồng trên đất vườn. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa thì cần có kiểm tra định kỳ 10 loại sinh vật dưới đây. Nếu bạn xác định được sâu bệnh, hãy thử 3 cách để kiểm soát chúng mà không cần thuốc trừ sâu .

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Rệp (Aphids)
Thông thường có màu xanh lục, vàng hoặc đen, rệp nhỏ, thân mềm. Nếu có rầy, bạn có thể sẽ tìm thấy chúng trên thân cây và mắt dưới lá dưới. Ở đó chúng khiến cây bị nhăn hoặc biến dạng. Bạn cũng có thể phát hiện rầy mềm bởi sự hiện diện của dịch ngọt (honeydew), một chất lỏng dính giàu đường do chúng tiết ra.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Bọ cánh cứng (Beetles)
Đốm chấm, sọc và dải màu cam, vàng và nâu - bọ cánh cứng xấu đến trong nhiều hình thức. Các loài bọ cánh cứng thường ăn lá cây và hoa. Tuy nhiên, có một con bọ cánh cứng tốt mà bạn muốn có xung quanh là bọ rùa.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Sâu bướm (Caterpillars)
Sâu bướm có thần mềm, ở phân đoạn ấu trùng của bướm đêm và bướm. Màu sắc của chúng đa dạng theo loài, sâu bướm ăn lá cây hoặc trái cây. Ngoài các lỗ hổng trong tán lá và quả thì các đốm đen (phân sâu) là dấu hiệu của cho thấy có sự phá hoại sâu bướm.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Bọ rầy xanh (Leafhoppers)
Có hình giống cái nêm và thường có màu xanh nhạt. Bạn có thể phát hiện chúng bằng cách chà lên trên đỉnh của lá cây nơi trông giống như những đốm màu trắng hoặc màu vàng nhạt. Ngoài việc ăn lá cây, còn truyền virus gây bệnh thực vật.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Sâu đục lá (Leaf Miners)
Là những con ruồi xám nhỏ,  có ấu trùng nhỏ, nhạt nhẽo ăn giữa các bề mặt lá cây, gây ra những con đường quanh co quanh các mô lá. Những con đường mòn này thường kết hợp với nhau để tạo thành các vùng màu sáng, chết trên lá. Việc khai thác lá có thể gây hại cho cây ăn quả, chúng làm cho rau xanh không ăn được vì ấu trùng nằm trong lá cây.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Nhện đỏ (Spider Mites)
Là côn trùng hút nhựa cây, nhện làm cho cây trồng còi đi và đôi khi thậm chí giết chết cây trồng. Dấu hiệu tổn hại xuất hiện dưới dạng những đốm màu vàng nhạt khác nhau, tại khu vực rộng lớn trên đỉnh của lá.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Scales
Các scalse có thể khác nhau về màu sắc và diện mạo, nhưng chúng thường trông giống như những đốm nổi trên thân cây, lá và quả. Chúng ăn nhựa cây, làm suy yếu cây và thường gây lá vàng và chết. Chúng cũng tiết ra dịch ngọt, giống như rệp vừng.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Bọ rầy (Shield Bugs)
Thường được biết đến là côn trùng có mùi hôi, những côn trùng ăn nhựa cây này có thân hình khiên và có nhiều màu khác nhau. Hầu hết là có hại cho cây trồng, chúng ăn lá cây và trái cây, làm tổn hại năng xuất cây trồng. Nhưng một loại bọ rầy được là “chiến sĩ mình gai” (the spined soldier bug) có "vai" rất khác biệt và nhọn, thực sự có thể giúp kiểm soát các quần thể gây hại.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Bọ trĩ (Thrips)
Bọ trĩ trưởng thành thì nhỏ, màu vàng nhạt, hút nhựa cây có thân dài và cánh viền tua. Chúng có xu hướng ẩn nấp ở trung tâm của hoa và phát tán khi nở hoa bị xáo trộn. Thiệt hại xuất hiện dấu hiệu thô sần sùi trên bề mặt lá. Số lượng lớn bọ trĩ sẽ gây tổn thương thực vật nghiêm trọng, dẫn đến xuất hiện bạc hoặc trầy xước trên bề mặt lá.

xác định 10 lại sâu bệnh gây hại

Ruồi trắng (Whiteflies)
ruồi trắng là một côn trùng hút nhựa cây phàm ăn làm cho cây trồng bị còi cọc, vàng lá và sản lượng giảm. Với thân hình mảnh mai màu trắng và đôi cánh, những con bướm trắng có xu hướng tụ tập với số lượng lớn ở mặt dưới của lá để ăn, bay khi bị quấy rầy. Ruồi trắng cũng tiết ra dịch ngọt, khuyến khích sự phát triển của nấm mốc.

Không phải tất cả các côn trùng đều xấu

Nếu bạn thấy thứ gì đó bò quanh, đừng hoảng sợ. Có một số con trồng bạn sẽ muốn thấy trong khu vườn của bạn, bao gồm cả các loài thụ phấn như ong và động vật ăn thịt gây hại như bọ rùa. Đọc thêm về các côn trùng có lợi »

popup

Số lượng:

Tổng tiền: