Cắt tỉa cây trồng để có năng suất tốt hơn

Cắt tỉa cây trồng để có năng suất tốt hơn
Thứ Ba,
17/07/2018
Đăng bởi: Nguyễn Vu

cắt tỉa cây trồng tăng năng suất

Một số lợi ích của việc tỉa cành:

  1. Tăng sản lượng cây trồng. Cắt tỉa làm cho cây tập trung năng lượng của mình vào sản xuất chứ không phải là tăng trưởng mới. Và khi cây trồng tập trung vào sản xuất, thì sẽ có năng suất tốt hơn.
  2. Khuyến khích tăng trưởng nhỏ gọn hơn.  Tỉa cành tạo ra một cây nhỏ gọn, mạnh mẽ, chứ không phải là cây cao, thân dài khó quản lý. 
  3. Giảm nguy cơ bệnh cây trồng. Nhiều bệnh thực vật phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt với lưu thông không khí kém


Tỉa cành có thể làm tăng sản lượng cây trồng, khuyến khích phát triển lành mạnh và ngăn ngừa bệnh cây trồng.

Cách tỉa cành

Thực hành cắt tỉa khác nhau tùy thuộc vào mổi loại cây trồng. Sau đây là một vài phương pháp hay áp dụng cho tất cả:

  • Sử dụng dụng cụ cắt sạch. Tránh sử dụng công cụ bạn đã sử dụng để cắt bỏ nguyên liệu thực vật bị bệnh, để tránh chuyển bệnh sang cây khác.
  • Để lại cuống gốc hoặc cành. Đừng cắt sạch sẽ một cành cây.
  • Cắt tỉa không quá 1/3 cây. 
  • Thường xuyên loại bỏ lá chết của các cành trưởng thành thấp nhất. Ngăn ngừa bệnh cây bằng cách loại bỏ lá dưới cũ hơn khi chúng bắt đầu chuyển sang màu vàng hoặc giòn.

Chi tiết đối với từng loại cây trồng:

Cắt tỉa cà chua

Khi một cây cà chua được cắt tỉa hoặc bị ngắt nó tạo ra hai thân thay vì một. Cắt tỉa là rất quan trọng để kiểm soát sự tăng trưởng của các giống cà chua.

Bắt đầu cắt tỉa cà chua khi cây có 6 lá trên thân cây, lưu ý những điều sau:

cắt tỉa cây trồng tăng năng suất

  • Cắt tại lóng giữa lá thứ 4 và thứ 5. Tại mỗi nút, một thân cây mới sẽ phát triển, tạo ra 4 nhánh mới. Một khi các nhánh này đã phát triển thành các nhánh cấu trúc chính, bạn có thể tỉa lại để định hình cây trồng của mình khi cần thiết.
  • Không bao giờ cắt gần thân cây bạn muốn để lại. Điều này ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào thân chính của cây.
  • Loại bỏ chồi rễ hút. Chồi rễ hút xuất hiện ở khe giữa thân cây và cành cây. Loại bỏ chúng để tập trung năng lượng của cây trồng vào thân cây có quả mạnh nhất.

Ngắt tỉa

Đối với các loại thảo mộc như húng quế , tỉa cành thường được coi là thu hoạch. Thường xuyên ngắt một số cây khuyến khích tăng trưởng mới và sự chậm trễ bolting (quá trình ra hoa và sản xuất hạt giống và kết thúc chu kỳ phát triển).

cắt tỉa cây trồng tăng năng suất

Bạn có thể bắt đầu tỉa cây húng quế một khi nó đã phát triển 6-8 cặp lá thật. Đơn giản chỉ cần ngắt thân cây tại vị trí phía trên nơi cây đang phân nhánh khoảng 0,7cm.

Đôi khi bạn sẽ thấy sự phát triển lá mới trong nách lá của thân cây và lá trưởng thành - đây là nhánh tương lai.

Ngắt bỏ những bông hoa đã chết

Khi nói đến hoa , tỉa cành được biết đến nhiều hơn như ngắt hoa đã cũ. Chỉ cần cắt bỏ hoa một khi nó đã nở hoa và bắt đầu tàn dần. cây sẽ phản ứng bằng cách tạo ra một chu kỳ nở hoa khác.

Về cơ bản đây là hình thức ngăn cản một bông hoa sản xuất hạt giống, kết thúc chu kỳ phát triển của

Tỉa thưa các loại cây khác

Cà chua, húng quế và hoa là những cây bạn sẽ cần phải tỉa thường xuyên nhất. Nhưng những người khác có thể hưởng lợi từ việc cắt tỉa thường xuyên. Ví dụ, tỉa thưa lá ở cây bí có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nấm như nấm mốc trắng . Và véo hoa có thể giúp cây ớt tập trung năng lượng của nó vào trái cây hiện có.

Tóm tắt

Cắt tỉa là một trong những cách dễ nhất để bạn tăng sản lượng cây trồng, khuyến khích sự phát triển lành mạnh và ngăn ngừa bệnh cây trồng.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: