Tư vấn giải pháp kỹ thuật trồng xà lách của của Rijk Zwaan

Tư vấn giải pháp kỹ thuật trồng xà lách của của Rijk Zwaan
Thứ Năm,
05/07/2018
Đăng bởi: Vu Nguyễn

Nội dung được trích xuất từ ứng dụng Lettutce Advisor của Rijk Zwaan, một ứng dụng tư vấn giới thiệu giải pháp kỹ thuật trong việc trồng xà lách.

Kỹ thuật trồng xà lách Rijk Zwaan

Ứng dụng Lettuce Advisor của Rijk Zwaan

Có thể tải ứng dụng về điện thoại trên CH Play (Android) và App Store (IOS) theo đường dẫn sau:

Lettuce Advisor cho Android

Lettuce Advisor cho IPhone

Tổng hợp các tình huống có thể gặp phải trong quá trình trồng rau xà lách. Được chia thành các nhóm chính như:

  • Bệnh tật
  • Rối loạn sinh lý
  • Rối loạn dinh dưỡng
  • Sâu Bệnh
  • Các vấn đề khác

Bệnh Tật


BLS(Cháy lá vi khuẩn)

Nhóm : Vi khuẩn

Tên Các loài : Xanthamonas campestris pv. Vitans

Tên thường gọi : BLS (Cháy lá vi khuẩn)

Miêu tả:  Những chỗ màu nâu đen lớn sẽ bắt đầu những đốm mờ nhỏ. Sư nhiễm trùng thường bắt đầu từ những lá phía ngoài

Điều kiện thuận lợi: Cháy lá vi khuẩn chỉ xuất hiện khi cây trồng bị ẩm ướt. Gió sẽ phát tán bệnh từ những cây trồng bị nhiễm hoặc từ cỏ dại. Ngoài ra cháy lá vi khuẩn có thể đến từ hạt giống nhiễm bệnh.

Phương pháp phòng trừ:  Dọn sạch tất cả tàn dư cây trồng khi kết thúc vụ. Ngăn chặn cây trồng trở nên ẩm ướt hoặc để ướt quá lâu. Sử dụng hạt giống có nguồn gốc uy tín và được xử lý sạch bệnh.

kỹ thuật trồng xà lách

bệnh cháy lá vi khuẩn


Botrytis, Mốc xám

Loại:  Nấm bệnh

Tên chính thức : Botrytis cinerea

Tên thường gọi:  Botrytis, Mốc xám

Mô tả triệu chứng:  Nấm Botrytis có màu xám. Viết bệnh thường được bắt đầu từ những tế bào hoặc Vết thương đã bị hư hỏng, VídỤ như những nơi bị tổn thương từ ruồi đục lá hoặc thối tim.

Điều kiện phát triển : Ấm ướt, lạnh

Biện pháp phong trừ: Tránh trồng cây mật độ cao hoặc thu hoạch quá trễ. Ngăn ngừa thu hoạch trễ. Duy trì tốt sự lưu thông không khí trong nhà kính.

kỹ thuật trồng xà lách  kỹ thuật trồng xà lách

Mốc xám botrytis


Bệnh sương  mai

Nhóm:  Nấm

Tên Các loài: Bremia lactucae

Tên thường gọi: Bệnh sương mai. Hiện tại có 33 chúng khác nhau đã được công nhận

Miêu tả Tạo thành những mảng xanh lục vàngtrên lá già;thường những phần này nằm phía trong của lá. Trong giai đoạn phát triển có thể nhìn thấy lông màu trắng nằm phía dưới mặt là chỗ chị bệnh, cuối cùng là trở nên hoại tử và màu nâu.

sự lây nhiễm: Bào từ bắt nguồn từ những tàn dư của cây trồng cũ, cây trồng xung quanh hoặc từ nguồn cỏ dại. Bào từ phát tán qua gió và nước. Và nấm cũng bắt nguồn từ hạt giống.

Điều kiện thuận lợi: Độ ẩm cao và có hơi ẩm trên lá.

Phương pháp phòng trừ: Cách phòng ngừa tốt nhất bệnh này là dung phương pháp tích hợp: Vừa sử dụng giống kháng, thuốc bảo Vệ thực Vật và canh tác: Không cho lá ướt quá lâu, thông gió và dọn sạch tàn dư thực Vật. Sử dụng hạt giống có nguồn gốc rõ rang không bị nhiễm bệnh.

kỹ thuật trồng xà lách kỹ thuật trồng xà lách

 Bệnh sương mai


Chết cây con

Nhóm: Nấm

Tên Các loài: Pythium / Rhizoctonia / Phytophtora / Fusarium orAphanomyces

Tên thường gọi: Lở cổ rễ, chết cây con.

Miêu tả: Trong vườn ươm: Một phần rễ hoặc thân sẽ trở nên hoại tử. Cây con phát triển kém và trong Vài trường hợp sẽ chết cây con, nguyên nhân này là do tổng hợp tất cả các bệnh gây ra.

Phương pháp phòng trừ: Ngăn ngừa chương trình tưới nước ướt trong thời gian dài. Và Sử dụng hạt giống đã được Xử lý nấm (Thiram)

Chết cây con

Chết cây con


Nấm phấn trắng

Loại: Nấm bệnh

Tên loài nấm bệnh: Golovinomyces cichoracea rum (Loài trước: Erysiphe cichoracearum)

Tên thường gọi: Nấm phấn trắng

Mô tả triệu chứng: Nhiều đốm có bột màu trắng dạng tròn trên lá

Điều kiện phát triển: Gió và thời tiết thay đổi.

Biện pháp phòng trừ: Ngăn chặn hướng gió thôi để chuyển hướng gió. Cần xịt thuốc khi nhữngvết bệnh đầu tiền được phát hiện để ngăn ngừa sự lây lan của nấm bệnh. Sử dụng O xi già(H2O2) để xịt trong một số trường hợp.

nấm phấn trắng nấm phấn trắng

Nấm phấn trắng


Thối rễ, chết cây con

Nhóm: Bệnh

Tên Các loài: Pythium spp.

Tên thường gọi: Thối rễ, chết cây con

Miêu tả: Lúc đâu, rễ dễ trở thành màu nâu về sau toàn bộ dễ trở thành màu nâu đen. Cây sẽ phát triển chậm lại và sẽ bị héo trong những ngày nóng. Trong giai đoạn phát triển cây có thể bị chết.

Sự lây nhiễm: Nấm lây nhiễm qua nước; Trong dung dịch thủy canh cũng như nước trong đất tự do.

Điều kiện thuận lợi: Nấm Pythium thường bắt đầu phát triển trong điều kiện thiếu oxy. Trong Vườn ươm có thể nhiễm khi chương trình nước ẩm ướt trong thời gian dài. Trong giai đoạn cây đang phát triển nó thường bắt đầu khi nhiệt độ nước cao ( trên 28 độ C) . Khi nước đạt đến nhiệt độ này thì khả năng giữ oxy giảm hẳn xuống đến mức để không thể hoạt động tối ưu. Nấm Pythium có thể tồn tại trong tào hoặc màng thủy canh.

Phương pháp phòng trừ: Đảm bảo môi trường phát triển không để phun sương quá lâu. Ngăn ngừa nước trở nên quá nóng: Nếu cần thiết phải có thiết bị làm lạnh nước. Rửa sạch tất cả tàn dư thực vật, tảo và màng sinh học khác trong dung dịch thủy canh. Nếu vẫn còn nhiễm nấm Pythium thì phải rửa sạch toàn bộ hệ thôngvà khử trùng. Sử dụng năm đối kháng như Baccilus đã được chứng mình làm giảm nấm Pythium trong một số trường hợp.

thối rễ chết cây con

Thối rễ, chết cây con


Thối nhũn

Nhóm: Vi khuẩn

Tên Các Ioài: Erwinia spp.

Tên thường gọi: Thối nhũn

Miêu tả: Ướt, thối nhũn và có mùi hôi. Có thể xuất phát từ chỗ bị thương hoặc từ thân cây.

Điều kiện thuận lợi: Thời tiết nóng ẩm. Trồng quá dày không có độ thông thoáng quanh cây trồng. Dư đạm dẫn đến cây mẽ và dễ bị thối.

Phương pháp phòng trừ: Dọn sạch tất cả tàn dư cây trồng. Ngăn ngừa cây bị ẩm ướt hoặc để ướt quá lâu. Giảm mật độ cây. Quản lý lượng đạm tốt.

Thối nhũn thối nhũn

Thối nhũn


Đốm héo cà chua - TSWV

Nhóm: Vi rút

Tên Các loài: Tomato Spotted Wilt Virus

Tên thường gọi: Đốm héo Cà chua, TSWV

Miêu tả: Màu vàng với nhũng đốm nhỏ màu nâu. Lá trung tâm thường bị Còi CỌC. Một số trường hợp nặng là mang màu đồng.

sự lây nhiễm: TSWN lây nhiễm qua vài loài bọ trĩ.

Phương pháp phòng trừ: Quản lý bọ trĩ tốt trong suốt thời vụ và khu vực trồng. Quản lý có trong khu vực trồng trọt vì có là cây ký chủ của bọ trĩ. Xác định bệnh thông qua phòng thí nghiệm hoặc qua kiểm tra ELISA.

héo cà chua

Đốm héo cà chua


Đốm nâu

Nhóm: Nấm

Tên Các loài: Cercospora capsici

Tên thường gọi: Đốm nâu

Miêu tả Xuất hiện những đốm nâu trên những lá phía ngoài và thường có một đốm màu vàng nhạt ở trung tâm của những đốm này. Những đốm này thường bắt đầu từ những lá phía ngoài cùng sau đó lan vào các lá non bên trong.

Điều kiện thuận lợi: Nấm này phát triển trong điều kiện Cây quá ướt và độ ẩm cao.

Phương pháp phòng trừ: Ngăn không cho cây bị ướt trong thời gian dài, duy trì thông giớ tốt đẻ độ ẩm không quá cao, giảm mật độ trồng để tránh lây nhiễm.

kỹ thuật trồng xà lách kỹ thuật trồng xà lách

Bệnh đốm nâu


Rối Loạn Sinh Lý


Budding up

Loại: Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi: Nodding up, premature hearting, knotting up

Miêu tả: Búp được tạo ra trước khi cây tạo được bộ khung.

Điều kiện thuận lợi: Một số điều kiện stress khác nhau dẫn đến cây bị có búp sớm, nguyên nhân có thể là trồng mộ số lượng lớn vào thời điểm nóng nhất của ngày hoặc bị sốc EC.

Phương pháp phòng trừ: Xem xét tất cả các yếu tố căng thẳng và giảm thiểu khả năng xảy ra chúng; chỉ trồng những cây non đẹp, duy trì tốc độ dòng chảy tốt trong tất cả các kênh để cây không bị khô, theo dõi chặt chẽ của EC.

budding up

Budding up


Cháy tim

Loại: Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi: Cháy lá ngọn, cháy tim.

Mô tả triệu chứng: Cháy tim là một hình thức hoại tử ở phần đầu của những lá non trên ngọn, tại những vị trí bị hoại tử có màu nâu hoặc màu đen. Nguyên nhân của cháy tim là do sự phát triển nhanh và lỏng lẻo, khi Calcium(CaZ+) được vận chuyển không đủ đến ngọn hoặc những lá non. Cháy tim cũng có thể xuất hiện ở một số loại xà lách dạng búp khi có các yếu tố như nhiệt độ cao, áp lực rễ cao và sự thoát hơi cao, cháy tím có ảnh hưởng của quá trình bốc hơi của bên trong lá.

Điều kiện phát triển: sự phát triển của bộ rễ không đủ hoặc quá yếu có thể ngăn cản quá trình hấp thụ nước và dinh dưỡng. Trong điều kiện gió buổi tối  khi cây không hoạt động đủ hoặc không cung cấp đủ nước buổi tối. Calcium(CaZ+) và kali(K+) thấp hoặc EC quá cao thì cây có thể không hấp thụ đươc.

Biện pháp phòng trừ: Cần đảm bảo bộ rễ phát triển đủ và khỏe. Tăng hàm lường kali (K+)có thể tạo tăng áp lực cho bộ rễ bơm calcium lên ngọn hoặc là non nhiều hơn. Tuy nhiên, khi ngọn đã bị yếu thì cần chủ ý không nên tạo áp lực bộ rễ quá nhiều: hiện tượng này có thể làm cho tế bào ở ngọn hoặc lá non bị vỡ. Không khí ổn định sẽ làm giảm cháy tim. Có sự khác biệt giữa các giống nhạy cảm và không nhạy cảm với cháy tim.

cháy tim

Cháy tim


Cháy viền lá

Loại: Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi: Cháy viên là

Mô tả triệu chứng Cháy viên là là hiện tượng viết thương bị hoại tử có màu đen ở đầu là ngoài.

Điều kiện phát triển Trong những ngày không có nắng  lông rễ ít, hình dạng và bộ rễ dường như không hoạt động. Nếu ngày tiếp theo nóng và ngắn, bộ rễ có khả năng cung cấp đủ nước đến lá và sau đó bị khô lại Vì sự xuất hiện của cháy tim.

Biện pháp phòng trừ : Cây trồng nên được hoạt động tốt bằng hệ thống lưu thông không khi. Trong thời gian nóng, Kết hợp vớihệ thông phun sương và Cắt năng là biện pháp hiệu quả làm giảm quátrình stress bất ngờ trong thời gian nóng của cây. Giảm EC trong thời gian nóng cũng hỗ trợ cây khi hấp thụ nước.

xà  lách cháy viền lá xà lách cháy viền lá

  Cháy viền lá


Cháy, ngộ độc thuốc bvtv

Loại Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi Cháy, ngộ độc thuốc bvtv

Mô tả triệu chứng Lá cây có nhiều đốm bị hoại tử. Thuy thoảng là bị dị dạng và ngọn bị bị chia hoặc được thêm vào như hình thức đa ngọn.

Điều kiện phát triển Ngộ độc thuốc có thể xuất hiện khi xịt thuốc bảo vệ thực Vật trong thời gian ánh nắng mặt trời, hoặc khi cây trồng đã bị héo nhẹ. Một số nguyên nhân khác như sử dụng không đúng thuốc, kết hợp sai các loại thuốc bảo vệ thực Vật, pha không đúng nồng độ và tỉ lệ. Xịt thuốc từ bét phun của hàng xóm cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng ngộ độc thuốc bảo vệ thực Vật

Biện pháp phòng trừ: Chỉ nến xịt thuốc vào sáng sớm hoặc chiều mắt khi ánh sáng mặt trời đã hết và gió yếu. Kiếm tra cẩn thận về nồng độ và tỉ lệ pha. Trong trường hợp kết hợp một số loại thuốc, nhà vườn nến phun trước một diện tích nhỏ để đảm bảo rằng dung dịch thuốc bảo Vệ thực Vật đã pha không làm cháy Cây. Cần rửa sạch thùng hoặc bình pha sau khi phun xong thuốc có, tốt hơn là nên tách riêng bình xịt thuốc có với các bình xịt các loại thuốc khác.

kỹ thuật trồng xà lách

Ngộ độc thuốc bvtv


Kéo dài thân

Loại Rối loạn sinh lý

tên thường gọi Kéo dài thân

Miêu tả triệu chứng Phần trên đầu của cây trở nên dài hơn và tạo thành 1 thân. Sự khác biệt với trổ ngông là phần đầu của thân vẫn có dạng tròn. Những lá bên dưới thường có lông và rớt xuống.

Điều kiện pháttriển: Nông, độ ẩm cao, thiếu ánh sáng.

Biện pháp phòng trừTạo sự lưu thông không khi tốt trong nhà kính để giữ ẩm độ ở ngưỡng có thể chấp nhận. Sử dụng hệ thống cắt nắng để giảm nóng và không sử dụng quá nhiều thời gian cắt nắng. Làm sạch mái nhà kính để cây hấp thụ tối đa ánh sáng sang. Trồng cây đúng mật độ. Chọn đúng giống, một số giống có thể nhạy cảm hoặc ít nhạy cảm với việc kéo dài thân

kỹ thuật trồng xà lách kỹ thuật trồng xà lách

Kéo dài thân


Teo đầu ngọn

Loại: Rối loạn sinh lý

Tên Thường gọi: Teo đầu ngọn, đa ngọn.

Miêu tả triệu chứng: Khi đỉnh sinh trường bị teo và tổn thương thì được gọi là teo ngọn. Hiện tượng này làm cho ngọn của cây không hình thành và có thể phát triển ra nhiều ngọn nhỏ.

Điều kiện phát triển: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng teo ngọn trên cây xà lách: EC quá cao trong những ngày nóng. Trồng cây vào thời điểm nóng nhất trong ngày, bị côn trùng(như rệp hoặc bọ trĩ) ăn hại mất ngọn chính. Phun thuốc sai cách. Thiếu nguyên tố Vi lượng Mo. Thiếu nguyên tố Vi lượng Bo, bị ngộ độc thuốc, chương trình phân bón bị sai.

Biện pháp phòng trừ: Hiện tượng teo ngọn thường xảy ra nhiều hơn đốivới một số giống nhạy cảm, vì vậy nhà vườn nên quyết định lựa chọn giống nào phù hợp.

teo đầu ngọn

Teo đầu ngọn


Trổ  ngồng

Loại Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi Trổ ngông

Mô tả triệu chứng Trổ ngông là hiện hiện tượng cây nở hoa. Ngọn của Xà lách trở nên dài và tạo thành thân có đầu nhọn. Xà lách bị trổ ngông thường có vị hơi đắng. Tất cả các loại Xà lách có thế trổ ngồng nhưng mỗi giống có sự khác nhau.

Điều kiện phát triển Trổ ngông xuất hiện trong điều kiện stress và có thể Xảy ra bất kì giai đoạn nào của cây. Đối với cây non, trổ ngông có thể Xảy ra bởi một số yếu tố như cây giống bị già, điều kiện quá nóng, cây non bị héo, shocks EC. Điều kiện ngày dài(trên 14 tiếng) cũng gây ra hiện tượng trổ ngông ở một số giống.

Biện pháp phòng trừ Cần xem Xét kỹ càng trong việc chọn giống. Các giống thường được lai tạo và chọn riêng biệt với sự trổ ngồng tại địa phương, VídỤ giống chịu nhiệt cho Vùng nhiệt đới, hoặc giống chịu ngày dài cho Scandinavia và BẳcÂu. Cũng cần xem Xét lại một số nhân tố stress khác và giảm tối đa sự

xuất hiện của chúng. Trồng cây đúng tuổi, duy trì tốc độ dòng chảy tốt trong tất cả các ông để tránh hiện tượng cây bị khô, theo dõi chặt chẽ EC.

kỹ thuật trồng xà lách

Trổ ngồng


Xoắn

Loại Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi Xoắn

Mô tả triệu chứng Cây không có hình dạng đẹp, các là bên ngoài xoắn xung quanh lá ngọn giữa. Xà lách romaine thường nhạy cảm với hiện tượng xoắn hơn SO với các loại Xà lách khác..

Điều kiện phát triển Thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi giảm ánh sáng.

Biện pháp phòng trừ Hiện tượng xoắn thường Xảy ra khi cây bị stress, và có thể xảy ra trong giai đoạn Vườn ươm hoặc thời điểm cây con mới trồng. Tránh trường hợp cây giống quá lớn hoặc quá già cũng như cây trồng bị shock quá nhiều. không trồng cây trong thời điểm nóng nhất. Tạo và duy trì không khí ổn định. Một Vài giống nhạy cảm hơn với hiện tượng xoắn so với các giống khác.

kỹ thuật trồng xà lách

Xoắn lá


Đa ngọn

Loại: Rối loạn sinh lý

Tên thường gọi: Đa ngọn

Miêu tả triệu chứng: Thay vì có một ngọn, xà lách phát triển nhiều ngọn, nhiều ngọn và nhiều búp.

Điều kiện phát triển: Khi thời tiết thay đổi hoặc chủ yếu ngọn chính bị hư.

Biện pháp phòng trừ: Khả năng nhạy cảm của hiện tượng đạ ngọn giữa các giống khác nhau, nên sử dụng một số giống ít nhạy cảm hơn vào đúng vụ. Xem Xét tất cả các yếu tố stress và hạn chế tối đa chúng xuất hiện; nên trồng cây đúng tuổi, duy trì tốt tốc độ dòng chảy của tất cả các ông sẽ giúp Cây không bị héo, giám sát Chặt chẽ EC.

đa ngọn

Đa ngọn


Rối Loạn Dinh Dưỡng


PH quá cao

Loại: Rối loạn dinh dưỡng

Mô tả triệu chứng: Nếu PH quá cao thì khả năng hấp thụ một số nguyên tố của cây bị giảm, dần đến cây bị vàngvà sinh trưởng chậm.

Điều kiện phát triển: khi nồng độ Bi-carbonate (HCO3) trong nước tưới cao thì cần nhiều mất nhiều axit và mất nhiều thời gian hơn để đưa nó về mức tối ưu.

Biện pháp phòng trừ: Thêm axit HNO3 hoặc H2PO4 để giảm PH. Sau khi thêm axit cần đủ thời gian để các phản ứng hoàn tất và phải kiểm tra lại trước khi sử dụng.

LƯU Ý! Những axit này có tinh ăn mòn mạnh: luôn mặc quần áo và kinh bảo hộ khi tiếp xúc.

PH quá cao

PH quá cao


Thiếu Fe

Loại Rối loạn dinh dưỡng

Mô tả triệu chứng Lá non chuyển sang màu vàng nhưng phần gân là vẫn còn xanh.

Điều kiện phát triển bệnh Gía thể ươm cây con quá ẩm ướt. Fe được Vận chuyển bởi nhiều loại chelate khác nhau hoạt động hiệu quả ở PH khác nhau. Nếu PH quá cao, có thể Chelate sẽ không hoạt động nữa dẫn đến việc cây bị thiếu Fe. Không đủ Fe trong hỗn hợp phân bón.

Biện pháp phòng trừ Không nên để cây trong vườn ươm quá ẩm ướt trong thời gian dài, nếu không rễ cây sẽ khó khăn để hấp thụ Fe. Nếu PH từ 5,2 đến 6,2 thì Fe-EDTA hoạt độngtốt. Khi PH cao hơn thì sử dưng Chelate DTPA (tối đa 7,2), Chelate EDDHA (tối đa 8) hoặc Chelate EDDHMA (tối đa 9)

thiếu fe

Thiếu Fe


Thiếu Mg

Mô tả triệu chứng Phần thịt của lá già chuyển sang màu vàng nhưng phần gân là vẫn còn xanh. Lá bị vàng từ mép là vào thân chính

Điều kiện phát triển bệnh Không đủ Mg trong hỗn hợp phân bón.

Biện pháp phòng trừ Sử dụng hỗn hợp phân bón phù hợp, thay phân bón trong bồn mỗi 2 - 3 tuần. Có thể bổ sung phân bón lá dạng MgSO4

xà lách thiếu mn

Thiếu Mn


Thiếu Đạm

Mô tả triệu chứng Lá có màu xanh vàng nhạt. Những là già có màu vàng và chết. Cây trồng phát triển chậm. Những lá non bị còi cọc và không phát triển.

Điều kiện phát triển Không đủ đạm trong dung dịch phân bón. Trong một Vài trường hợp, thiếu đạm có thể Xảy ra trên Cây trồng ở giai đoạn vườn ươm, khi giá thể bị ướt trong thời gian dài, Cây trồng không thể phát triển bộ rễ khỏe và hấp thu dinh dưỡng.

Biện pháp phòng trừ Đảm bảo rằng pha phân bón chính xác. thường xuyên thay và làm mới dung dịch phân bón trong hệ thống thủy canh. Không nên tưới nước quá nhiều trong giai đoạn Cây con

trồng xà lách

Thiếu đạm


Thiếu Zn

Mô tả triệu chứng Cây xanh nhợt nhạt và Còi CỌC. Gân lá già chuyển sang màu vàng. Cuối cùng, chúng có thể bị hoại tử.

Điều kiện phát triển Không đủ Zn trong hỗn hợp phân bón.

Biện pháp phòng trừ: Sử dụng hỗn hợp phân bón phù hợp. Thay phân bón trong bồn mỗi 2 - 3 tuần.


Sâu Bệnh


Bọ Trĩ  (Bù lạch)

Nhóm Côn trùng chích hút

Tên các Ioài Loài Palm, Loài Tabaci, Loài parvispinus, Frankliniella occidentalis

Tên thường gọi Bọ trĩ hoặc Bù lạch

Miêu tả Con non: ấu trùng không có cánh dài lmm; thường có màu trắng hoặc Vàng nhạt. Con trường thành: dài 1-2 mm, hai đuôi cánh hẹp giống hình ngư lôi . Màu sắc thay đổi có thể là đen, nâu hoặc cam

Triệu chứng Có những đốm trắngvàng trên lá hoặc màu bạc. Trong Vài trường hợp làm cho lá bị cong và héo. Bọ trĩ truyền virus héo xanh vào cây bị chích hút.(TSWV)

Điều kiện thuận lợi Cây trồng xung quanh đang bị nhiễm bọ trĩ và trong những ngày khô ráo, gió sẽ làm tăng số lượng bọ trĩ lên rất nhanh.

Cách phòng trừ Bọ trĩ kháng thuốc rất nhanh, Vì Vậy phải thay đổi hoạt chất hóa học sau 2-3 tuần một lần tùy vào nhiệt độ. Nên phổ biến rộng rãi. Sử dụng lưới ngăn côn trùng có thể ngăn bọ trĩ bay vào nhưng phải lưới phải đủ tốt để hạn chế Bọ trĩ di chuyến.

kỹ thuật trồng xà lách

Bọ trĩ


Ruồi đục lá

Nhóm côn trùng Côn trùng chích hút

Tên Các loài Liromyza sativae, Chromatomyia syngenesiae

Tên thường gọi Ruồi đục lá, Dòi đục lá

Miêu tả Trứng nhỏ được đẻ trong mô lá. Ấu trùng không chân  ăn thịt lá giữa 2 mặt lá tạo thành những đường ngoằn ngoèo màu trắng (Vẽ bùa). Ấu trùng thường nằm ở phía cuối của đường trắng ( Vẽ bùa). Ruồi trưởng thành có thể thay đổi màu sắc và dài 3mm.

Triệu chứng Con trưởng thành ngồi phía trên chop lá và hut nhựa lá tạo thành những đốm nhỏ màu xanh lục nhạt. Những lá bị đục này thị trường không chấp nhận. Những lá bị đục nhiều sẽ bị khô héo và chết. Những chổ đục đó là cơ hội cho nấm bệnh tấn công.

Phương pháp phòng trừ Làm sạch có và khu vực trồng. Dọn sạch tàn dư cây trồng trường và đem hủy sạch sẽ . Con trưởng thành có thể dính ở trên bẫy nếu không dọn sạch.

kỹ thuật trồng xà lách

Ruồi đục lá


Rệp sáp

Nhóm Côn trùng chích hút

Tên Các loài Myzus persicae, Macrosiphum euphorbiae, Nasonovia ribisnigri. Add foxglove (Solani aulocortham)

Tên thường gọi Rệp sáp

Miêu tả Phần con non giống con trưởng thanh nhưng Không đẻ trứng được. Rệp sáp có rất nhiều màu nó tùy thuộc vào từng loài. Rệp sắp có 2 dạng có cánh hoặc không có cánh. Dạng có cánh thường xuất hiện khi có mật độ cao. Rệp sát nằm tập trung ở mặt lá dưới.

Triệu chứng Thức ăn của rệp sáp chính là nhựa cây, đây chính là nguyên nhân trong mốt số trường hợp làm quăn lá cây. Chúng sản xuất ra mật và làm cho nấm mốc phát triển. Rệp sáp mang rất nhiều loại vi rút như là xoăn Vàng lá trên Xà lách (LMV) NYV.

Cách phòng trừ Vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ. Sử dụng thiên địch để diệt Rệp sáp (Ong ký sinh, Bọ rùa..). Dọn sạch tất cả các cây còn lại và hủy sạch. Kiểm tra cây con từ Vườn ươm.

kỹ thuật trồng xà lách

Rệp sáp


Sâu bướm

Nhóm Côn trùng miệng nhai

Tên Các loài Heliopthis sp., Spodoptera litura, etc.

Tên thường gọi Sâu bướm.

Miêu tả Tùy thuộc vào từng loài, Sâu bướm có màu sắc từ xanh lá cây đến màu nâu. Kích thước từ 1 đến 6 cm. Con trưởng thành ( Ngài) chỉ bay vào ban đêm.

Triệu chứng Tạo những lỗ trên lá và để lại phân màu xanh- nâu dễ dàng nhìn thấy. Một số Sâu bướm ăn theo theo cách đưa thức ăn vào trong đầu nên chúng khó kiểm soát.

Cách phòng trừ Sử dụng bẫy đèn để bắt ngài. Theo dõi thường xuyên để ngăn chặn và sự phân tán sớm. Dọn sạch cỏ và tàn dư từ cây trồng trước. Sử dụng lưới ngăn côn trùng xung quanh nhà lưới để hạn chế Ngài bay từ ngoài vào.

kỹ thuật trồng xà lách

Sâu bướm


Các Vấn Đề Khác


Bị lẫn giống

Mô tả triệu chứng Một tỷ lệ nhỏ cây có thể khác với các cây còn lại. Giống như một giống khác đã bị trộn lẫn.

Điều kiện phát triển Một số giống tỷ lệ này có thể từ 1- 2%

Những cây này có sự khác biệt về mặt di truyền so với những cây khác.

Biện pháp phòng trừ Mộtsố giống có thể bị lẫn nhiều hơn những giống khác. Thường thì rất đề để phát hiện những cây bị lẫn ở giai đoạn cây còn nhỏ, nên loại các cây bị lẫn này ra.


Các vấn đề về lưu lượng nước

Mô tả triệu chứng Những cây ở đầu ông thủy canh thường phát triển thốt hơn nhưng cây ở cuối ống nhưng đôi khi sẽ gặp một số vấn đề với nấm Pythium ở rễ.

Điều kiện phát triển Lưu lượng nước chảy trong Ống nhỏ và/hoặc độ dốc của ông không đủ, dẫn đến nước trong Ống ấm lên làm cho mức oxy giảm xuống.

Biện pháp phòng trừ Lưu lượng nước nước được khuyến cáo là 1 - 2 lít/ Ống/ phút. Độ dốc Ốngtối thiểu phải là 2%


Vấn đề nước tưới

Mô tả triệu chứng  Một hoặc một số cây trên ống  bị héo, trong khi các cây còn lại vẫn phát triển bình thường.

Điều kiện phát triển Có thể do hệ thống lọc nước hoạt động không tốt hoặc trong ống có tảo hoặc rêu.

Biện pháp phòng trừ Đảm bào hệ thống lọc hoạt động bình thường. Sử dụng Ống đen thay ông trong suốt hoặc Ổng màu sáng. Sử dụng chất khử trùng để làm sạch toàn bộ tào, rêu trong các đường Ống.


Vấn đề nãy mầm

Mô tả triệu chứng Đôi khi có những lô hạt không nảy mầm tốt như mong đợi. Tỷ lệ nảy mầm thấp hoặc không bằng

nhau.

Điều kiện phát triển Hạt thông thường nảy mầm tốt ở khoảng 23 độ C. Trong điều kiện ấm hơn hạt có thể đi vào trạng thái ngủ. Hạt tiền nãy  mần sẽ nảy mầm tốt ở nhiệt độ cao hơn. Vận chuyển hoặc báo quản hạt sai cách cũng có thể làm tỷ lệ nảy mầm giảm mạnh.

Biện pháp phòng trừ Kiểm tra hạn sử dụng của hạt, để chắc chắn hạt không quá cũ. Gieo hạt ở điều kiện nhiệt độ thích hợp. Trong điều kiện nóng, tốt nhất là nên gieo hạt vào buổi chiều muộn. Giữ cho giá thể đủ ẩm, nhưng không quá ướt! Không sử dụng EC quá cao; đặc biệt khi tưới phun. Lưu trữ hạt giống đúng cách: bảo quản lạnh và hạn chế tiếp xúc không khí.

kỹ thuật trồng xà lách

Vấn đề nãy mầm


Ảnh hưởng của hóa chất

Mô tả triệu chứng Rễ không phát triển tốt, còn lá phát triển không bình thường

Điều kiện phát triển Trong các hệ thống mới đưa vào sử dụng đôi khi keo hoặc Vật liệu có chứa các hóa Chất độc hại cho cây trồng.

Biện pháp phòng trừ Hãy chắc chắn rằng hệ thống được cung Cấp và lắp đặt bởi một nhà cung Cấp đángtin cậy. Nếu nhìn thấy có bất kì biểu hiện độc hại: súc rửa bồn phân và hệ thống liên tục trong Vài ngày cho đến khi bắt đầu trồng lại.

kỹ thuật trồng xà lách

Ảnh hưởng hóa chất

popup

Số lượng:

Tổng tiền: