Mùi Vị của rau thủy canh ngon hơn so với rau thông thường?

Mùi Vị của rau thủy canh ngon hơn so với rau thông thường?
Thứ Bảy,
04/11/2017
Đăng bởi: Vu Nguyễn

Nói tới rau thủy canh, chắc chắn ta có thể thấy được rau thủy canh sẽ an toàn hơn so với rau thông thường, do thủy canh chỉ cần nước và muối khoáng tinh khiết trong khi đó môi trường đất tồn tại khả năng có dư lượng kim loại nặng, tồn dư hóa chất của thuốc bảo vệ thực vât, vi sinh vật có hại trong đất.

Vậy thì ngoài vấn đề an toàn thì vấn đề MÙI VỊ của rau thủy canh sẽ như thế nào?  Một nghiên cứu vào năm 2000, được công bố trong cuốn sách “Practical Hydroponics & Greenhouses” chỉ ra rằng so sánh giữa rau trồng thủy canh và rau trồng theo phương pháp thông thường thì sản phẩm rau trồng thủy canh có thể tốt hơn về dinh dưỡng và hương vị – nhưng điều này phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng trong những giải pháp thủy canh.

Trước đây, phương pháp thủy canh khi mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, lúc đó rau được trồng trực tiếp vào dung dịch nên tuy sản lượng rau rất cao (do được trồng trực tiếp trong dung dịch nên rau hút chất dinh dưỡng nhiều và lớn rất nhanh ) nhưng về chất lượng của rau lại chưa cải thiện mấy so với trồng đất, cây rau rất mọng nước nên hơi nhạt hơn so với trồng đất và không được giòn như khi trồng trong đất.

Chính vì thế  mà các nhà nghiên cứu đã tiếp tục thực nghiệm và đưa ra nguyên nhân cho trường hợp trên là do hàm lượng của các nguyên tố vi lượng chưa được chú trọng, các vi lượng chính là yếu tố  tạo ra mùi vị cho từng loại rau củ quả khác nhau. Do đó, trong các công thức cho dung dịch dinh dưỡng sau này, các nhà khoa học đã tính toán chi tiết tỷ lệ cho các loại vi lượng, dẫn đến cây trồng bằng thủy canh đã cho ra mùi vị ngon hơn nhiều so với thông thường.

Để dể hiểu ta có thể thấy có các trường hợp như: trái xoài ở miền Nam có vị ngon hơn so với xoài trồng ở miền Bắc, trái lại trái vãi ở miền Bắc lại cho vị ngon hơn so với miền Nam. Sự khác nhau về vị giữa cùng loại cây trồng như trên  là do hàm lượng dinh dưỡng trong đất tại mỗi miền là khác nhau, sự khác nhau về hàm lượng vi lượng tại mỗi miền dẫn đến mùi vị của cây trồng cũng khác nhau.

Một ví dụ cụ thể nữa do bác Sâu Rau – diễn đàn Vuonrausanh.com trải nghiệm cho biết, khi nếm thử dưa leo trồng trên đất có bón dặm NPK và dưa leo thủy canh thì cho thấy về hình thức trái dưa leo thì không khác biệt mấy, trái to bóng bẩy tuy nhiên chất lượng thì lại khác xa nhau. Dưa leo thủy canh thì có cơm dày, ruột nhỏ mùi vị thơm ngon, trong khi đó dưa trồng thông thường có ruột nhiều cơm mỏng và vị nhạt hơn. Sự khác biệt là do trong dung dịch thủy canh trồng Dưa leo, bác Sâu Rau đã pha thêm 5 loại vi lượng vào dung dịch.

Từ đó cho thấy, với rau thủy canh với thành phần dung dịch dinh dưỡng được tính toán khoa học, cây sẽ hấp thụ không thiếu bất kỳ loại dinh dưỡng nào, do đó sẽ phát triển nhanh, giàu dinh dưỡng và cho mùi vị ngon hơn khi trồng trên đất. Ngoài ra, rau thủy canh còn có thể tránh được những thành phần độc hại tồn tại trong đất như kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật có hại, do đó rau thủy canh sẽ chất lượng và an toàn hơn.


Các bài viết nổi bật:

Đất sạch trồng rau...bẩn - một phân đoạn phóng sự của VTV

Rau sạch trồng bằng phương pháp thủy canh là RAU RẤT AN TOÀN

Tổng hợp video trồng rau bằng trụ trồng rau không cần đất khí canh - thủy canh

Hướng dẫn ươm hạt cây giống bằng mút xốp

Tài liệu hướng dẫn kỹ thuật mô hình trồng rau sạch không cần đất thủy canh - khí canh

Hướng dẫn sử dụng trụ trồng rau sạch không cần đất Thủy Canh - Khí Canh

popup

Số lượng:

Tổng tiền: