Trồng Cây Không Cần Đất.

Trồng Cây Không Cần Đất.
Thứ Bảy,
04/11/2017
Đăng bởi: Nguyễn Vu

- Trồng cây bằng đất là phương pháp trồng truyền thống, nguyên thuỷ, sử dụng đất làm giá thể để giữ cây cũng như là kho chứa khoáng chất để cung cấp chất dinh dưỡng cho rễ cây nằm trong đất.
- Trồng cây không cần đất là một kỷ thuật trồng được sử dụng rộng rãi gần đây. Thực chất, đây là phương pháp cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu dưới dạng hoà tan trong nước, cả đa, trung và vi lượng trực tiếp cho rể cây mà không cần qua môi trường đất.
Cả hai hình thức cần đất và không cần đất đều dựa trên nguyên tắc cung cấp đầy đủ dưỡng chất và môi trường cho cây phát triển.

Cây hấp thụ dinh dưỡng trong đất như thế nào?

- Trong môi trường canh tác thổ canh, ta thấy trong đất tồn tại nhiều thành phần giúp cho cây phát triển như: xác động thực vật, phân bón hữu cơ hoặc vô cơ do con người bón thêm vào,…Ta cũng có thể thể thấy cây không thể trực tiếp ăn được xác hay phân của các động vật như trâu, bò, gà, vịt… và cũng không thể ăn được xác của các thực vật khác.
- Vậy cây lấy đâu ra dưỡng chất để phát triển? đó là nhờ các vi sinh vật trong đất, các vi sinh đóng vai trò phân hủy xác các động thực vật trên thành các chất gọi là khoáng chất mà cây có thể hấp thụ, và dĩ nhiên đã là khoáng chất thì đều có công thức hóa học tương ứng, cây chỉ cần đủ 16 nguyên tố đa lượng và 6 nguyên tố vi lượng là có thể phát triển tốt.
- Nhưng như thế vẫn chưa đủ, trong đất cần phải có thêm Nước, nước đóng vai trò hòa tan các khoáng chất trên và vận chuyển chúng tới rễ để cây hấp thụ. Cây cần thêm một yếu tố nữa là Oxy, do đó mà đất trồng cần phải tơi xốp và không bị ngập úng để có thể lưu giữ Oxy cho cây hấp thụ.

Cây hấp thụ dinh dưỡng trong môi trường không cần đất.

- Dựa trên nguyên tắc của thổ canh, con người đã phát triển thành các dạng canh tác không cần đất như thủy canh và khí canh. Đây là một hình thái đi tắt của thổ canh là bỏ qua vi sinh phân hủy, bỏ qua đất mà pha trực tiếp khoáng chất tinh khiết vào nước để cây dễ dàng hấp thụ và tránh được nhiều điểm bất cập của thổ canh (vi khuẩn có hại, dơ bẩn, khoáng chất độc hại, tốn nước, tốn diện tích …).
Có nhiều dạng trồng cây không cần đất như :
• Wick - Hệ thống dạng bấc
• Water culture - Hệ thống thuỷ canh
• Ebb and Flow - Hệ thống ngập và rút nước
• Drip - Hệ thống nhỏ giọt và hoàn lưu nước
• N. F. T - Kỹ thuật màng dinh dưỡng (Nutrient Film Technique)
• Aeroponic- Kỹ thuật khí canh

popup

Số lượng:

Tổng tiền: