Trồng cây không cần đất (thủy canh/khí canh) an toàn hơn thổ canh ?

Trồng cây không cần đất (thủy canh/khí canh) an toàn hơn thổ canh ?
Thứ Bảy,
04/11/2017
Đăng bởi: Nguyễn Vu

RAU THỦY CANH/KHÍ CANH AN TOÀN HƠN THỔ CANH

Ngày nay thuật ngữ “Hữu Cơ” đã trở nên phổ biến và nó được coi như là một tiêu chuẩn để đánh giá rau hoặc cây trồng từ chất dinh dưỡng hữu cơ là Sạch và An toàn.
Vậy dung dịch dinh dưỡng dùng trong thủy canh/khí canh có phải là dung dịch hữu cơ không?

Câu trả lời ngắn gọn là KHÔNG, nó không phải là hữu cơ mặc dù nó HOÀN TOÀN AN TOÀN với con người.
Không phải “Hữu cơ” nhưng dung dịch dinh dưỡng thủy canh vẫn AN TOÀN cho người sử dụng là vì:

Không có sự khác biệt về sinh học trong việc cây hấp thụ dinh dưỡng và phát triển dù chúng được nuôi trồng ở môi trường như thế nào, tất cả các chất dù là hữu cơ hoặc vô cơ đều phải được phân giải thành các ion vô cơ trước khi chúng trở nên sẵn sàng cho rễ cây có thể hút được. Các hợp chất hữu cơ tạo thành mùn trong đất cây không thể hấp thụ được mà chỉ sau khi hoai (phân hủy) bởi các vi sinh vật, cách ly ra mùn và muối khoáng, mùn không thể hấp thụ được, các chất còn lại là những chất căn bản vô cơ (khoáng chất) sẵn sàng cho cây, do đó chất hữu cơ không phải là dinh dưỡng cho cây, mà chỉ mang những khoáng chất dinh dưỡng cần thiết cho cây sau khi được chuyển hóa. Trong khi đó,với thủy canh, quá trình phân hoại được bỏ qua, thay vào đó các khoáng chất được cung cấp trực tiếp cho rễ cây thông qua các loại muối khoáng cần thiết được hòa tan. Như vậy cây trồng vẫn AN TOÀN mặc dù dinh dưỡng thủy canh không phải là "Hữu cơ”

Xét thêm về yếu tố hữu cơ và vô cơ thì có thể thấy mọi khoáng chất đều có tính chất vô cơ cho đến khi chúng trở thành một phần của cơ thể sống - tại thời điểm đó chúng trở nên hữu cơ, đấy chính là những yếu tố đơn giản của trái đất.

Mọi vật trên thế giới đều được cấu tạo từ nguyên tử, do đó chúng đều có công thức hóa học tương ứng, nói như thế có nghĩa những thứ mà chúng ta ăn, uống hàng ngày cũng đều có công thức hóa học và cũng đều có thể gọi là hóa chất, chẳng hạn như muối ăn (có công thức là NaCl), nước uống (có công thức là H2O), Không khí để thở là O2, thậm chí là sữa cho con uống, thuốc uống trị bệnh cũng đều là hóa chất.

Cụ thể hơn đối với vài trường hợp như:
• Nitơ là khí phổ biến nhất trong khí quyển. Nó chiếm khoảng 80% không khí xung quanh chúng ta. Một số loại vi khuẩn trong đất "cố định" khí nitơ vào đất bằng cách chuyển nó thành muối nitơ, như nitrit và nitrat. Nitrit và nitrat vẫn được coi là khoáng chất, vì vậy chúng vẫn còn vô cơ. Thực vật sử dụng các hợp chất này để sản xuất nhiều loại sản phẩm, chẳng hạn như các axit amin, là những khối cấu tạo của protein. Khi chúng được kết hợp theo cách này, nguyên tử nitơ trở thành một phần của cơ thể - và do đó chúng trở nên hữu cơ.
• Việc kết hợp hai hóa chất rất mạnh: axit clohiđric, một trong những axit mạnh nhất được biết đến, và natri hydroxit, một kiềm mạnh, sau phản ứng kết quả tạo ra hai hợp chất an toàn nhất: nước và natri clorua, còn được gọi là muối. Sau khi thực hiện làm khô ta được các tinh thể muối có công thức là NaCl như muối ăn hàng ngày.
• Cây cần 16 nguyên tố đa trung lượng và 6 nguyên tố vi lượng là phát triển tốt, các nguyên tố này có trong các hợp chất muối khoáng, với việc sử dụng nước sạch cùng với muối khoáng tinh khiết dùng cho thực phẩm (không sử dụng muối khoáng công nghiệp có tạp chất độc hại) được cân đo và pha chế theo các công thức được các Giáo Sư và các trường đại học quốc tế nghiên cứu và kiểm nghiệm thử nghiệm từ vài chục năm trước, chúng ta chỉ việc kế thừa và áp dụng thì đảm bảo hoàn toàn an toàn với người sử dụng.

Bên cạnh đó, với môi trường thủy canh, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và tránh được những tác hại có thể có trong môi trường đất như:
• Đất đai bị ô nhiểm, nước nhiểm bẩn làm mất an toàn cho dinh dưỡng trong đất.
• Tồn dư hóa chất của các chất bảo vệ thực vật
• Vi sinh vật và vi khuẩn có hại
• Đất nhiểm các kim loại nặng nguy hiểm.
Như vậy có thể thấy, Trồng cây không cần đất đảm bảo được chất lượng rau sạch và an toàn hơn so với phương pháp thổ canh thông thường.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: