Có nên trồng rau sạch bằng phương pháp trồng rau thủy canh tại nhà

Có nên trồng rau sạch bằng phương pháp trồng rau thủy canh tại nhà
Thứ Bảy,
26/02/2022
Đăng bởi: Nguyễn Vũ

Trồng rau thổ canh hay trồng rau thủy canh ?

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay cũng như về tình hình an toàn của các loại rau bán bên ngoài, nên rất nhiều bà con muốn tự trồng rau sạch cho gia đình, tuy nhiên để trồng được rau sạch cho gia đình thì cũng là một vấn đề không dễ dàng gì, chẳng hạn như sẽ chọn hình thức nào để trồng? Thổ canh hay thủy canh? Trồng ở đâu? Chổ trồng chật hẹp quá thì phải làm sao? Mùi vị và giá trị dinh dưỡng của mỗi hình thức ra sao ? rau trồng bằng phương pháp trồng rau thủy canh có an toàn hay không ?

Chúng ta sẽ cùng bàn luận và giải quyết từng vấn đề để đưa ra giải pháp cho việc trồng rau sạch tại nhà

Đầu tiên là về hình thức trồng

Trước đây hình thức trồng rau thổ canh, cụ thể là trồng qua các thùng xốp hay khay trồng chuyên dụng rất phổ biến, tuy nhiên với phương pháp thổ canh thì người trồng cần phải thực hiện rất nhiều công việc, nhẹ có, nặng có, như phải khiêng đất lên lầu cao để trồng rất cực khổ, ngoài ra còn phải chú ý tưới tiêu hàng ngày rất tốn thời gian.

Từ khi mô hình trồng rau thủy canh ra đời, nhiều người đã bắt đầu chuyển dịch qua phương thức này, vì với phương thức trồng rau thủy canh, người trồng không cần phải chuẩn bị đất trồng, như thế là đã bỏ qua được một khâu khó khăn trong việc trồng, ngoài ra việc tưới tiêu cũng không tốn nhiều thời gian như trước do hầu như các hệ thống thủy canh đều được trang bị hệ thống tưới tự động (trừ thủy canh tĩnh), do đó việc trồng rau sẽ nhàn hơn nhiều so với trồng rau thổ canh.

Vấn đề thứ hai là nên trồng rau sạch ở đâu?

Với trồng rau thổ canh, do cần phải qua khâu chuẩn bị đất trồng nên vị trí trồng cũng rất hạn chế, có thể trồng ở dưới mặt đất, trồng trên sân thượng, nhưng việc vận chuyển đất lên tầng cao thì thật sự là khó khăn, ngoài ra các bộ trồng thổ canh cũng cần phải có lỗ thoát nước nên rất ngại việc thấm ẩm lên sàn hay sân thượng.

Với trồng rau thủy canh, do không cần dùng tới đất, nên công việc chuẩn bị trồng đơn giản hơn rất nhiều, do đó vị trí trồng có thể linh hoạt hơn rất nhiều so với trồng thổ canh, các hệ thống thủy canh thường khép kín, không bị thoát nước ra ngoài nên vừa tiết kiệm nước mà lại còn khô thoáng nên người trồng có thể trồng bất kỳ vị trí nào mong muốn, chỉ cần đảm bảo vị trí trồng có đầy đủ nắng là được

Vấn đề tiếp theo là về chổ trồng quá chật hẹp thì làm sao ?

Lại xét về trồng rau thổ canh, công cụ trồng chủ yếu là các khay trồng hoặc thùng xốp, nên để trồng được sản lượng lớn thì phải cần nhiều diện tích để trồng mới đáp ứng được, với các vị trí chật hẹp thì khó đảm bảo được năng suất rau cho gia đình nên nhiều người mặc dù muốn trồng nhưng lại không trồng nữa.

Với trồng rau thủy canh thì lại thể hiện ưu thế vượt trội hơn, do có thể bố trí theo dạng nhiều tầng máng ngang hay dạng trụ trồng rau thủy canh , nên cùng một diện tích trồng, trồng rau thủy canh có thể trồng với năng suất cao hơn rất nhiều lần so với trồng rau thổ canh, từ đó giải quyết được vấn đề diện tích trồng chật hẹp cho người trồng.

Tiếp đến là vấn đề liên quan tới mùi vị và giá trị dinh dưỡng của rau trồng bằng phương pháp trồng rau thủy canh và phương pháp trồng rau thổ canh

Đối với vấn đề này thì đã có những nghiên cứu chỉ ra được mùi vị và giá trị dinh dưỡng của rau thủy canh ngày nay không hề thua kém so với rau thổ canh, thậm chí là còn đều và giá trị hơn, chi tiết có thể thêm khảo thêm tại bài viết: “mùi vị và giá trị dinh dưỡng rau thủy canh”  (click vào tiêu đề để đọc bài viết)

Vấn đề cuối muốn bàn luận ở đây là vấn đề rau trồng bằng phương pháp trồng rau thủy canh có an toàn hay không ?

Việc rau thủy canh có an toàn hay không thì cũng phải qua nghiên cứu và thử nghiệm thì chúng ta mới kết luận được, và thật may là cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rau thủy canh là rau rất an toàn nếu như người trồng biết lựa chọn cho mình một thương hiệu dinh dưỡng thủy canh uy tín để trồng, ví dụ như “dinh dưỡng thủy canh Masterblend” mà V-Garden sử dụng là một thương hiệu dinh dưỡng uy tín. Chi tiết vấn đề này có thể tham khảo thêm tại bài viết “rau sạch trồng bằng phương pháp trồng rau thủy canh là rau rất an toàn”

Vẫn còn nhiều vấn đề khác liên quan tới việc trồng rau sạch tại nhà, liên quan tới các hình thức trồng rau thủy canh và trồng rau thổ canh, tuy nhiên qua một số vấn đề trên ta có thể thấy rằng bà con nên áp dụng mô hình trồng rau sạch thủy canh tại nhà, vì những ưu điểm mà nó mang lại so với trồng rau thổ canh là quá rõ ràng, nhất là đối với các hộ gia đình ở thành thị, vừa có ít thời gian vừa lại có ít diện tích để trồng mà lại muốn có đủ rau sạch cho gia đình, trên thị trường hiện nay rất đa dạng về chủng loại thiết bị trồng rau thủy canh, một trong số đó chính là bộ trụ trồng rau thủy canh trụ đứng mà V-Garden đã thiết kế và chế tạo ra, bà con có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về bộ sản phẩm tại đường dẫn bên dưới đây:

https://v-garden.vn/products/tru-trong-rau-thuy-canh-cao-cap-ttc-covid-72

V-Garden rất mong nhận được các ý kiến góp ý để ngày một hoàn thiện và cung cấp cho bà con một sản phẩm thật sự hiệu quả và chất lượng hơn nữa, xin chân thành cảm ơn bà con.

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: