Khái niệm cơ bản về Bolting

Khái niệm cơ bản về Bolting
Chủ Nhật,
15/07/2018
Đăng bởi: Nguyễn Vu

Giống như hầu hết các sinh vật sống, thực vật cuối cùng cũng sẽ tìm cách sinh sản. Để đạt được mục tiêu này, rau diếp - và nhiều loại rau xanh khác – sẽ mọc lên thân cây cao và trổ bông nhỏ, từ bông sẽ sinh ra các hạt giống nhỏ hơn, từ các hạt này có thể gieo trồng thêm nhiều cây hơn.

Đây là một phần của một quá trình được gọi là "bolting", còn được gọi là "tạo hạt giống." và nó đánh dấu sự kết thúc của vòng đời của thực vật.

Làm thế nào để xác định và trì hoãn Bolting

Các yếu tố môi trường, chẳng hạn như nhiệt độ và độ dài ngày, thường kích hoạt bolting. Ví dụ, trong những tháng ấm hơn và những ngày dài hơn của mùa hè thì các cây trồng ưa mát mẻ (ví dụ, rau diếp , rau bina , bông cải xanh), một số loại thảo mộc và các loại cây khác không đậu quả sẽ bắt đầu mọc lên.

 

Các dấu hiệu dễ nhận biết:

  • Sự tăng trưởng đột ngột, thường là một thân cây nhỏ, thân gỗ với vài lá
  • Sản xuất hoa, tiếp theo là hạt giống
  • Phần lá ăn được chậm phát triển
  • Hương vị giảm sút hơn (thường đắng hơn)

Sau quá trình bolting thì cây sẽ dần chết đi, chúng ta có thể trì hoãn bolting (và thậm chí tạm thời đảo ngược quá trình cho các loại thảo mộc như húng quế và rau mùi) bằng cách thu hoạch thường xuyên và ngắt hoa ngay khi chúng xuất hiện.

2 lợi ích của Bolting

Ngay cả khi bạn sử dụng các kỹ thuật ở trên, thì bolting là không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng ta có thể để quá trình bolting diễn ra vì hai lợi ích sau:

  1. Thu hút côn trùng có lợi. Các loài thụ phấn như ong mật thực sự thích những bông hoa nhỏ hơn của rau xanh và thảo mộc. Vì vậy, nếu bạn để những cây này nở hoa, bạn có thể sẽ thích thú với sự gia tăng số lượng loài thụ phấn, nó thực sự có ích cho cây trồng ăn quả của. Thêm vào đó, các loài ký sinh trùng và côn trùng ăn thịt cũng sẽ ăn phấn hoa điều này rất cần thiết trong khu vườn của bạn, vì chúng sẽ giúp kiểm soát sâu bệnh trong vườn một cách tự nhiên.
  2. Bạn sẽ có được hạt giống miễn phí. Quá trình thu hạt giống đơn giản chỉ cần cho cây của bạn nở hoa và chờ hạt khô trước khi thu hoạch. 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: