Thế nào là rau bẩn, rau an toàn và rau thủy canh?

Thế nào là rau bẩn, rau an toàn và rau thủy canh?
Thứ Bảy,
04/11/2017
Đăng bởi: Nguyễn Vu

Rau bẩn là một thực trạng nhức nhối của toàn xã hội ngày nay, nó xuất hiện ở mọi nơi, thậm chí ngay tại các siêu thị lớn, người tiêu dùng cũng bị lừa vố đau khi siêu thị mua rau bẩn, rau không rõ nguồn gốc từ các chợ đầu mối rồi nhập về gắn mác rau an toàn để bán được giá cao. Hàng loạt vụ việc tại các siêu thị Hapro, Big C, Le’s Mart... đã được báo chí phanh phui.
Vậy rau bẩn là gì?
Rau bẩn chính là những loại rau có các chỉ tiêu sau bị vượt ngưỡng cho phép:
- Dư lượng kim loại nặng ( Asen, Chì, …) thường bị nhiễm từ trong đất, nguồn nước.
- Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ( bao gồm cả thuốc trị nấm bệnh, vi khuẩn, không chỉ là thuốc trừ sâu), do thói quen hay phun thuốc khi xảy ra dịch bệnh mặc dù cận sát ngày thu hoạch.
- Dư lượng nitrate, do thói quen bón phân, bón đạm cho lá xanh, dày, chắc để tăng năng suất và rau lớn nhanh sát ngày thu hoạch.
- Vi sinh vật: E.coli, Samonella, do thói quen dùng phân tươi, nước thải mất vệ sinh để tưới rau.
Mức độ bẩn của rau tùy thuộc vào lương tâm của người sản xuất để bán.

Rau sạch , rau An toàn là các loại rau đảm bảo không bị vượt ngưỡng các tiêu chí trên, nó được chia thành 2 loại: rau hữu cơ và rau thủy canh.
- Đối với rau hữu cơ, là phương pháp canh tác hoàn toàn tự nhiên, không có sự tác động thêm một số loại phân bón vô cơ hoặc hóa chất để cây phát triển, nhưng nó chỉ thật sự sạch và hữu cơ khi trong đất không có tồn dư kim loại nặng hoặc vi sinh độc hại.
- Việc đảm bảo độ sạch cho môi trường phát triển theo phương pháp hữu cơ như:
o Đất trồng có sạch không?
o Phân hữu cơ ủ đúng quy trình không?
o Thức ăn cho động vật tạo phân có đảm bảo sạch không?
o Việc bón phân hữu cơ có cân đo đong đếm đủ lượng không? Hay chỉ áng chừng? hệ lụy có thể dẫn đến cây có lá phát triển to, dày nhưng lại dư hàm lượng nitrat, yếu tố nguy hiểm nhất gây ung thư.
- Có thể thấy việc kiểm soát môi trường trồng hữu cơ trên đất còn tồn tại nhiều khó khăn, trong khi đó với môi trường thủy canh/khí canh thì các yếu tố môi trường trên có thể kiểm soát dể dàng hơn nhiều.
- Đối với phương pháp thủy canh/khí canh thì tất cả các khâu đều được chính bản thân bạn, người trồng kiểm tra, cân đo đong đếm, lựa chon, cách ly khi trồng, việc kiểm soát toàn diện phát triển của cây từ rể cho tới ngọn giúp đảm bảo cho ra một sản phẩm cực kỳ an toàn.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: